Friday, August 6, 2010

MAGBAGO KA NA!

Sa Pilipinas, ang Linggo ay araw ng pagtatagpo ng mga magkakaibigan na galing sa probincya na napadpad sa Maynila. Kasamabahay man o regular na empleyado eto kasi ang araw na DAYOFF kung tawagin. Masayahang nagkakamustahan at nagkuwentuhan yung iba matagal ng hindi nagkikita at yung iba naman ay gawain na nila yun tuwing Linggo. Maliban sa mga magkakaibigan eto rin ang pagkakataon ng mga nag-iibigan. Marami akong nakikitang ganitong eksena sa Luneta at Baclaran. Sa Luneta kung gusto ng magpiktyuran at gustong magpicnic sa Baclaran naman gusto magdasal muna dahil may gagawin silang kasalanan (walking distance lang naman kasi sa Baclaran ang lugar sa Pasay na kung saan madalas ang lindol pag araw ng mga PUSOD este PUSO). Ito kasing dalawang nabanggit na lugar na ito ang pinakamadaling hagilapin kung ikaw ay mapadpad ng Maynila kaya dito nila naisipang magtagpo.

Ang ganong tagpo sa Pilipinas ay mahahalintulad ko naman sa mga nakagawian na ng mga kababayan nating OFW dito sa UAE. Ang kaibahan lang ay ginagawa eto sa araw ng Byernes. At madalas akong nakakakita ng mga magkakaibigan magkasamang magsimba sa araw na nabanggit pero malamang yung iba siguro piniling sa mga mall magtagpo dahil dala na rin siguro sa init ng katawan panahon rito. Maganda kasi ang mall rito mga pang laking aircon ang dating pero dating lang yun kaya siguro yung iba sa amin ay piniling doon nalang magkita. Pero yung iba mas pinipiling sa simbahan nalang dahil pwede silang magdasal muna at pagkatapos ay magkwentuhan hanggang sa magkapalagayan ng loob, patay si mister at misis na naiwan sa Pinas.

Sa simbahan, kung panghuhusga man ito kung tawagin, ay dun ka makakita ng iba't ibang klaseng Pilipino may mukang mayaman at may mukang mayabang at meron namang napakasimply lang. Halo-halong ekspresyon ang iyong makikita sa muka ng mga nagsisimba. Yung iba malungkot, may masaya meron namang tama lang. May taimtim na magdasal meron namang panay ang likon sa mga magaganda at seksing chika babes (di po tayo kasama dun). Sa ibang bansa na kung saan tanging ikaw lang ang makatulong sa iyong sarili ay ginagawa ang pagdadasal bilang parte ng buhay. Maaring ipagdasal di lang ang napiling buhay sa bansang banyaga (na walang kasiguraduhan mejo walang pagkakaiba sa Pilipinas) kung hindi pati na rin ang mga mahal sa buhay na naiwan sa Inang bayan.

Kahapon ay unang Byernes mula nung ako'y muling tumapak sa bansang ito kaya naisipan kong gawin ulit ang kinasanayan (na minsan kong kinalimutan) para di na muling malihis pa ng landas. Pero di ko alam kong natimbrehan ng kasama ko si Father na bumalik na ako dito. Ang una nyang bungad i-greet daw ng magandang hapon ang mga katabi, lumingon ako at ginreet ang mga katabi ko ng maganda pa kayo sa hapon magandang hapon. Nagpatuloy ang misa hanggang sa dumating ang sermon na inaabangan ng lahat sa kadahilanang napakagaling magesplika ni Father komedy na may laman ang bawat binibitawang salita. Ang kanyang example ay tungkol sa isang 80 anyos babae na tumanda ng nanampalataya sa sa Diyos ngunit sa di inaasahang pagkakataon ay nagkasakit ng cancer. Nagdasal ang matanda at sinabi daw nito sa diyos na pagalingin siya dahil simulat sapol ay di naman daw matatawaran ang tiwala nya. Dininnig daw ng diyos ang panalangin nawala ang kanyang cancer at sinabiihan itong mamuhay pa sa loob ng dalawampong taon. Nagpasalamat ang matanda sa nangyari. At dahil sa katandaan inisip nya kung papano magmukhang bata ang matanda nyang itsura. Namili ang matanda kung kanino siya magpapa opera, kay Belo ( na sinabing gusto nyong maging kamukha si Boy Abunda, kay Calayan kayo pumunta pero kung gusto nyong maging kamukha si Dingdong dantes ay sakin kayo magtungo) o kay Calayan. Napagpasyaahan ng matanda na kay Belo na magtungo at nagpaopera hanggang sa magmukha na cyang bata. Natapos ang operasyon ngunit nung pagkalabas nya sa clinic ni Belo ay nasagasaan ito ng rumaragasang sasakyan at namatay. Pagdating sa langit nakasimangot ang matanda at kinausap ang Panginoon, "sabi mo 20 taon pa akong mabubuhay" bigkas ng matanda. Subalit ang sagot sa kanya ng Panginoon ng "Ay ikaw pala yun?"

Akala ko dun matatapos ang mga malalamang example ni Father Serge pero nagkamali ako dahil bago siya nagbigay ng huli niyang basbas sa pagtatapos ng misa ay bumanat pa ng isa, "sabihin nyo sa mga katabi nyo MAGBAGO KA NA" wika ni Father. Hindi ko alam ang aking gagawin sa aking kinakatayuan kung lilingon ba ako o sasabihin ko ang katagang iyon sa aking sarili. Ganun nga ang aking ginawa binolong ko muna sa aking sarili na "tolits magbago ka na ha" bago ako lumingon sa aking katabi pero akmang sasabihan ko na sana ang katabi ko naunahan nya ako sa pagbigkas "KUYA MAGBAGO NA PO KAYO" na may kasamang ngiting pang aasar. Napangiti nalang ako at at bulong sa aking sarili maraming salamat sa iyong paalala.

Lumabas ako ng simbahan na may ngiti sa aking mga labi at panay rewind ng mga nakakatawa ngunit malaman na mga kataga na aking narinig sa loob ng simbahan.

2 comments:

Anonymous said...

Tama ka bossing every friday e parang sunday na dito sa lugar natin..
Masarap sa pakiramdam minsan e nababasbasan parin tayo ng grace ni papa lord at least di natin sya nakakalimutan kahit nasa malayong lugar tayo..

kaso di pa ako nakakapagsimba dito ang layo kasi eh..

\m/ BlogEnRoll bossing!

berdengkamalayan said...

ayus lang yan sir, minsan kasi pagnasa simbahan ka kahit matindi ang konsentrasyon mo may makakasira pa rin nito mga seksi at magagandang babae hahaha..basta pagpapasalamat sa mga natatanggap ng grasya at pagmamahal sa kapwa swak na yun :D