Wednesday, October 7, 2009

I'VE GOT SUNSHINE ON A CLOUDY DAY

Maliban sa linya ito ng isang kanta, ubod ng dami na ring blog ang aking nakita na mayroong ganito titulo.  Marahil na rin siguro sa pagiging emosyonal ng isang tao kaya nabuo ang kanta mayroong linyang I've got sunshine on a cloudy day patungkol sa isang babae or kung ano mang inspirasyon ang kanyang pinaghuhugatan.

Habang papunta sa opisina kaninang umaga ay nakikinig kami ng mga kasama ko sa sasakyan sa isang radio station dito sa UAE na dating pagmamay-ari ng aming kompanyang pinagtatrabahu-an. Di sa pagiging loyal namen sa kompanya kaya kami nakikinig dun kundi dahil magaganda ang mga musikang kanilang pinapatugtog all genre ika nga nila at mula oldies hanggang sa kung anu ang uso ngayon. Isa rin ito sa iilang mga istasyon dito sa UAE na dayalugong English ang ginagamit kaya yun ang pinapakinggan namin.

Unang bungad nung pagkabukas ng radyo e yung "DJ" ang aming narinig habang binabanggit ang linyang "I've got sunshine on a cloudy day" dahil pinapahulaan nya sa mga tagapakinig kung anu ang titulo ng kanta. Dahil wala akong ideya kung anu nga ang titulo nung kanta nagtanong ako sa mga kasama ko (anu bang malay ko eh gusto ko talaga yung mga kanta ni Tom Jones at nung Engelbert Hamper ek-ek ba yun?). Di rin yata alam ng mga kasama ko kung ano nga ang titulo kaya nanahimik nalang ako at kumakanta ng "Lonely table just for one, one the dark and crowded room lalalalalalalalala". Tapos biglang pinatugtog to 


Kaya pagkadating ko sa opisina ay yun agad ang aking pinaggugulan ko ng oras at kinalkal sa internet yung mga nabanggit na tutugin na ang titulo pala ay Eye in the Sky ni Alan Parsons na may linyang:

Don't think sorry's easily said
Don't try turning tables instead
You've taken lots of Chances before
But I'm not gonna give anymore
Don't ask me
That's how it goes
Cause part of me knows what you're thinkin'

At ang isa naman ay My Girl ng The Temptations

Bawal daw i-embed yung original kaya yan nalang ang nilagay ko. 

Iba ang pakiramdam ko habang paulit ulit na pinapakinggan ang awitin na yan at sinabayan pa ito ng pag-uusap namin ni mommy girlfriend sa text at ym. Mayroon na naman kasi cyang tampo saken na palagay ko ay pinakamalala na sa loob ng mahigit dalwng taon nameng relasyon. Naniwala ana ako sa kasabihang "Reality Bites" dahil masyado akong nasaktan sa mga katagang kanayang binitawan dahil yun ay pawang katotohanan.

Ito ang ilan sa kanyang mga sinabi:

"alam mo madaming madami akong mga thoughts and concerns na gustong sabihin sayo pero dahil sa sobrang dalang natin mag-usap ay nakakalimutan ko na kung anu ang mga yun. Narealize ko nalang na wala na tayong growth, Stagnat para na tayong mga lumot na dumudulas habang tumatagal na nakababad sa tubig. Di ako galit gusto ko lang i-shareang concern ko para sa araw na ito"

"Di naman yun problema na anjan ka eh, alam mo kung ano? Siguro pinapahalagahan mo kung anung meron tayo pero di mo lang alam kung papano i-maintain, di ka marunong magmaintain ng relasyon"

"Minsan akala naten na pag sinabi nating mahal natin ang isang tao ay yun na lahat yun. Minsan din dahil sinabi natin yun ayakala natin tapos na ang responsibilidad natin sa tao na yun na maparamdam na mahal natin sila. Minsan din dahil dun nakakalimutan natin gumawa ng iba pang bagay para magkaroon ng buhay ang relasyon na pinasok natin dahil akala natin sapat na yun na malaman nila na mahal natin sila"

"My faith in you is fading but im not considering separation. Alam ko madami padadating na ganito, sana may nabuo uli satin bago dumating yung bago"

Madami akong gusto i-dahilan kaso alam kong nasa akin ang mali. Masakit aminin pero yun ang totoo. Karapat-dapat pa ba ako sa pangalawang pagkakataon?


Smashing Pumpkins - Said Sadly.mp3 - Smashing Pumpkins

No comments: